Nếu đang quan tâm và có nhu cầu đầu tư vào đất đai thì chắc hẳn bạn sẽ cần phải biết đất ODT là gì. Bởi lẽ, ở nước ta đất đai được chia thành khá nhiều loại, việc hiểu tường tận các loại đất hay mục đích sử dụng sẽ giúp bạn có được quyết định đầu tư đúng đắn hơn.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm đất ODT là gì qua bài viết dưới đây nhé!

Đất ODT là gì?

Đất ODT là loại đất ở đô thị, thuộc loại đất thổ cư, nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp. Tại Việt Nam, đất đai được chia thành 3 nhóm chính gồm đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, nhóm đất chưa được sử dụng. Trong mỗi nhóm đất lại có các loại đất khác nhau.

Theo như quy định từ Bộ Tài nguyên và môi trường, đất ODT gồm đất dùng để xây nhà, xây những công trình phục vụ đời sống sinh hoạt con người. Đây là đất nằm trong những khu đô thị (nội ngoại thành của thành phố, thị xã hay thị trấn)

Đất ODT thuộc chính sách của nhà nước, được nhà nước phê duyệt với các quy định về chính sách quản lý sử dụng cũng như các điều khoản riêng trong luật đất đai. Chủ sở hữu loại đất ODT sẽ có quyền mua bán, chuyển nhượng hay sử dụng tùy vào các mục đích khác nhau.

đất ODT là gì 1
Đất ODT là gì là khái niệm nhiều người thắc mắc

Mục đích sử dụng của đất ODT là gì?

Đất ODT hiện đang được sử dụng cho các mục đích như:

  • Xây dựng nhà ở đô thị
  • Xây dựng các công trình với chức năng phục vụ đời sống, tiện nghi cho dân cư
  • Làm vườn, ao, hồ, cảnh quan thuộc cùng 1 thửa đất với nhà ở
  • Chuyển đổi mục đích sử dụng sang loại hình đất đai khác theo quy hoạch chung của đô thị, khu dân cư
  • Mua bán, chuyển nhượng

Đặc điểm của đất ODT

Như đã nói, mỗi loại đất sẽ có những đặc điểm khác nhau. Chính vì thế, cần phải tìm hiểu về đặc điểm đất ODT để có thể sử dụng hiệu quả nhất. Dưới đây là những đặc điểm của đất đô thị mà bạn cần nắm.

  • Đất ở tại đô thị gồm đất xây nhà, xây dựng công trình phục vụ đời sống
  • Đấy có thể làm ao hồ, vườn, cảnh quan… nằm trong cùng một thửa đất, đã được phê duyệt sử dụng bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền
  • Đất ở tại đô thị cần sử dụng đúng với các thông tin đã được quy hoạch của địa phương đó
  • Đất OTD thuộc địa phận đô thị cần được thiết kế đồng bộ với diện tích những công trình công cộng xung quanh. Điều này sẽ đảm bảo thuận tiện cho đời sống cư dân, môi trường cảnh quan đô thị
  • Với đất OTD, nhà nước có quy hoạch chi tiết về vấn đề sử dụng đất ở tại đô thị, bao gồm các chính sách mới nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho dân cư sinh sống.
  • UBND cấp tỉnh, thành phố sẽ dựa vào thông tin quy hoạch và quỹ đất của địa phương để quyết định hạn mức đất cho mỗi gia đình
  • Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ODT sang đất xây dựng phải phù hợp định hướng quy hoạch của thành phố cũng như tuân thủ các quy định về trật tự, an ninh và bảo vệ môi trường đô thị.

Lợi thế, hạn chế của đất ODT

Để có thể quyết định có nên mua, đầu tư vào loại đất này hay không thì bạn cần phải nắm được những lợi thế mà đất mang lại cũng như những hạn chế của đất ODT.

Lợi thế mang lại của đất ODT

  • Đất có thời hạn sử dụng lâu dài, lợi thế cạnh tranh cao nên thu hút sự đầu tư hơn nhiều so với các loại hình đất khác
  • Là loại đất ở đô thị nên nhu cầu mua đất ngày càng nhiều. Vì thế đất ODT có giá trị cao hơn với các loại đất khác
  • Đất đô thị tập trung dân cư nên có mật độ cao, vì thế những trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa đều tập trung ở đây. Nhờ đó, sẽ có sự thúc đẩy mạnh mẽ phát triển về kinh tế, xã hội của khu đô thị đó.
  • Giá trị của đất ODT sẽ tăng đều mỗi năm từ 5-20%

Với những lợi thế kể trên, dễ dàng nhận thấy rằng việc đầu tư vào các dự án đất ODT ở nước ta là vô cùng tiềm năng. Đất ODT cũng có khả năng phát triển bền vững trong tương lai.

đất ODT là gì 2
Đất ODT sở hữu nhiều lợi thế nổi trội

Điểm hạn chế của đất ODT

Bên cạnh những lợi thế mà đất ODT sở hữu thì cũng có nhiều điểm hạn chế cần khắc phục. Đó là:

  • Việc có nhiều lợi ích nên ngày càng có nhiều người dân đổ xô về đất đô thị để mua nhà, mua đất sinh sống. Chính vì thế, đã dẫn đến việc mật độ dân cư tại đây rất cao, kéo theo nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường…
  • Giá nhà đất tăng cao đột biến, gây lạm phát trên thị trường BĐS
  • Tệ nạn xã hội ngày một nhiều do kẻ xấu lợi dụng những nơi có dân cư đông để thực hiện những hành vi phạm pháp.

Các loại hình xây dựng phù hợp với loại đất ODT

Sau khi tìm hiểu về khái niệm đất ODT, chắc hẳn nhiều người đang rất quan tâm muốn biết thêm về các loại hình xây dựng phù hợp với loại đất này.

Các công trình xây dựng sẽ được phân loại thành: Công trình dân dụng, công trình công nghiệp, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình giao thông, công trình nông nghiệp. Cụ thể như sau:

  • Công trình dân dụng: Gồm các loại hình nhà ở như nhà đất, nhà an sinh xã hội, căn hộ chung cư… và các công trình công cộng như sân vận động, công trình tôn giáo, thương mại – dịch vụ, bệnh viện, trụ sở cho thue. Loại hình xây dựng này chiếm tỷ trọng rất cao trong khai thác đất ODT.
  • Công trình hạ tầng kỹ thuật: Gồm các loại hình như cấp thoát nước, mạng lưới điện, xử lý chất thải, hóa chất, công viên, cảnh quan cây xanh… Loại hình công trình này nằm trong tiêu chí sử dụng của đất ODT
  • Công trình giao thông: Gồm toàn bộ các công trình phục vụ giao thông như cầu đường, hầm chui, các tuyến đường sắt… giao thông đường thủy như cảng sông, cảng biển, đường hàng không, sân bay.

Những câu hỏi thường gặp về đất ODT

Người sử dụng đất thường đặt ra rất nhiều câu hỏi xoay quanh đất ODT. Dưới đây là câu trả lời chi tiết, đầy đủ nhất bạn nên tham khảo.

Đất ODT có thời hạn sử dụng bao lâu, có được đền bù khi giải tỏa không?

Đất ODT là đất sử dụng để ở, vì thế loại đất này có thời hạn sử dụng rất lâu và dài hơn so với những loại đất khác.

Tùy theo từng quy định, định hướng quy hoạch tại tỉnh, thành phố mà thời hạn sử dụng đất ODT sẽ có sự khác biệt.

Trường hợp đất ODT rơi vào khu vực giải tỏa để xây dựng công trình nhà nước, an ninh quốc phòng thì chủ sở hữu đất vẫn có thể nhận được đền bù theo quy định pháp luật.

 

đất ODT là gì 3
Đất ODT có thời hạn sử dụng lây và được đền bù khi giải tỏa

Theo luật đất đai, khoản 1,2 điều 126, thời hạn sử dụng đất ODT được quy định:

  • Thời hạn công nhận quyền sử dụng đất, giao đất ODT cho cá nhân, hộ gia đình để sản xuất nông nghiệp là 50 năm
  • Thời hạn thuê đất ODT không quá 50, nếu hết thời hạn, nhà nước sẽ xem xét việc cho thuê đất để người dân sử dụng đất đúng thời hạn quy định.

Có nhiều trường hợp nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường bạn cần lưu ý. Đó là:

  • Thu hồi đất nhưng không sử dụng làm kinh doanh mà dùng cho mục đích làm nghĩa trang, nghĩ đại
  • Thu hồi đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ hoặc đất để xây các công trình sự nghiệp, trụ sở cơ quan, mục đích an ninh quốc phòng…
  • Đất nông nghệp để cộng đồng dân cư dùng
  • Đất được nhà nước bàn giao có thu tiền sử dụng, chuyển nhượng quyền sử dụng
  • Phần đất thuê là của nhà nước
  • Phần đất mà người sử dụng đất không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Đất được thu hồi để sử dụng vào các việc công ích của địa phương

Lưu ý gì khi sử dụng đất ODT?

Việc nắm được lưu ý sử dụng sẽ giúp chủ sở hữu đất đảm bảo quyền lợi của bản thân, không vướng vào các tranh chấp mâu thuẫn không đáng có.

Đất ODT là đất thổ cư trong các khu đất đô thị, vì thế chủ sở hữu có thể khai thác đất theo quy định của pháp luật. Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng khi sử dụng đất ODT mà bạn không nên bỏ qua:

  • Tìm hiểu thật kỹ về thông tin pháp lý của mảnh đất trước khi quyết định mua bán. Hãy xác minh xem mảnh đất có đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng không, nhất là với trường hợp mảnh đất nằm trong một thửa đất khác.
  • Cần nắm rõ thủ tục tách đất, sang tên, cấp sổ đỏ
  • Hãy xác nhận rõ ràng về việc mảnh đất có nằm trong diện tranh chấp, kiện tục, kê biên thi hành án hay không. Bởi nếu có thì hợp đồng mua bán đất sẽ không được pháp luật công nhận
  • Khi mua đất ODT để xây dựng nhà ở, cư trú lâu dài thì hãy quan tâm và chú ý đến thông tin quy hoạch của khu vực trong thời gian tới.

Hạn mức giao đất tại đô thị như thế nào?

UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ căn cứ theo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quỹ đất thực tế của địa phương để quy định nên hạn mức đất ở giao cho các cá nhân, hộ gia đình. Tuy nhiên, việc giao đất chỉ áp dụng với trường hợp chưa đủ điều kiện giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Diện tích tối thiểu được tách thửa đất ở đô thị cần phải phù hợp điều kiện, tập quán sinh hoạt và sản xuất của địa phương.

Có được chuyển đất ở sang đất xây dựng sản xuất không?

Có thể chuyển đất ở ODT sang đất xây dựng sản xuất. Tuy nhiên cần phải căn cứ vào quy hoạch và được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Người sử dụng đất mới được phép chuyển từ đất ở đô thị sang đất xây dựng cơ sở kinh doanh sản xuất. Việc chuyển đổi cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm đất ODT là gì cũng như những lợi thế, nhược điểm của loại đất này. Nắm được những thông tin quan trọng sẽ giúp bạn có thể đưa ra được quyết định đúng đắn có nên mua đất ODT để ở hay không.